Cần biết

Q: Phương pháp giảng dạy
A:
1. Các bước tiếp cận.

- Trong môi trường từng cá nhân với cá nhân hoặc một nhóm, trẻ em sẽ có cơ hội nhận được những ý kiến đóng góp xây dựng với tác phẩm của mình, các em cũng sẽ được học lý thuyết đi kèm với thực hành, cách thảo luận các tác phẩm Mỹ thuật.
- Chương trình của Global Art & Creative được thiết kế đáp ứng nhu cầu học Mỹ thuật từcăn bản, sơ cấp đến trung, cao cấp đáp ứng nhu cầu mọi lứa tuổi.
- Chương trình của G.A.C cho trẻ cơ hội phát triển các kỹ năng về kỹ thuật vẽ, suy nghĩ nhận xét và sự tự do thể hiện khả năng nghệ sỹ của các em.
- Trẻ sẽ được quen dần với việc giải quyết vấn đề, suy nghĩ nhận xét và hoàn thiện các tác phẩm từ khi còn là khái niệm cho đến khi trình bày hoàn thiện.
- Học sinh sẽ xem xét hình ảnh, bố cục, lựa chọn chủ thể và cách trình bày cho mỗi tác phẩm. Ý kiến của giáo viên, bạn học sẽ nhấn mạnh thêm vào quá trình phác hoạ và điều đó có tác dụng như một diễn đàn trao đổi ý tưởng.
- Khám phá sự quan trọng của trực giác và sự phóng túng, thoải mái khi vẽ tranh và học cách chuyển thể những hình dạng, không gian, ánh sáng, phối cảnh và bố cục qua một số kỹ thuật vẽ.
- Sử dụng bút chì màu, sáp màu, màu nước; sự nhạy cảm với màu sắc và mức độ quan trọng của nội dung. Tác phẩm/ bức tranh sẽ được lấy cảm hứng từ hình ảnh, mẫu tham khảo và sự thảo luận với giáo viên. Học sinh cần được khuyến khích vẽ những thứ từ cuộc sống hàng ngày hoặc qua những chủ đề được gợi ý.

2. Phát triển cá nhân
Mỹ thuật tạo cơ hội làm tăng sự sáng tạo, tự khám phá bản thân, lòng tự trong, tự tin. Mỗi tác phẩm Mỹ thuật do trẻ sáng tác ra giúp các em có cảm giác đạt được thành tích.

3. Phát triển xã hội
- Phát triển kiến thức xã hội sẽ được nâng cao khi trẻ học lẫn nhau từ những tác phẩm và bài tập Mỹ thuật. Khi nhóm lại với nhau trong lớp, những hoạ sỹ tý hon sẽ có cảm nhận cá nhân các em đang đóng góp công sức vào nhóm của mình và được làm việc tập thể

4. Phát triển thể chất
- Phát triển độ dẻo dai của cơ, kết hợp giữa mắt và tay, sự khéo tay, cảm nhận về giai điệu sẽ được phát triển khi trẻ vẽ và làm các sản phẩm thủ công.

5. Phát triển ngôn ngữ.
- Trẻ em dùng Mỹ thuật như là ngôn ngữ biểu cảm mà không cần dựa vào lời nói hay ký tự. Ngôn ngữ được sử dụng và vốn từ vựng của trẻ sẽ tăng dần lên khi trẻ nói về tác phẩm Mỹ thuật do mình làm ra. Vẽ còn góp phần phát triển kỹ năng viết và khả năng diễn đạt bằng lời.

6. Suy nghĩ nhận xét

- Trẻ em sẽ bộc lộ quá trình tiếp nhận khái niệm, áp dụng, nghiên cứu, tổng hợp và đánh giá thông tin để có được câu trả lời hoặc đi tới kết luận.

7. Kỹ năng tiếp thu lĩnh hội

- Học sinh được khuyến khích tranh luận cởi mở, đưa ra ý kiến hoặc trao đổi tính logic của ý tưởng hoặc sự việc.
Q: Quan niệm mỹ thuật của Global Art.
A:
1. Quan niệm của GAC:
Mục tiêu hoc tập: Học sinh sẽ tiếp thu/ mở rộng ý tưởng, kết hợp sự vật, vẽ và tô màu độc lập, kết hợp phát triển cá nhân (Sự sáng tạo/hoạt bát )
Mục tiêu của GAC: Tạo ra chương trình và môi trường học tập tốt nhất và hiệu quả.
Phương châm của GAC: Từ yếu chuyển lên trung bình, từ trung bình sẽ trở lên tốt hơn .

2. Tại sao học mỹ thuật

1. Giáo dục mỹ thuật cung cấp phương tiện tiếp cận nhiều môn học khác.
2. Là môn học để trẻ trải nghiệm các nguyên tắc học tập theo chiều tích cực và sáng tạo. Điều đó giúp trẻ phát huy tài năng.
3. Khả năng truyền đạt và liên kết các ý tưởng/ suy nghĩ của chúng ta qua ngôn ngữ, hình ảnh là ưu thế trong bất kỳ ở môi trường nào
4. Mỹ thuật cho phép ta thể hiện và truyền đạt những cảm xúc, suy nghĩ, kinh nghiệm cá nhân.
5. Mỹ thuật đồng thời nuôi dưỡng giác quan, nhận thức, sự khéo léo của đôi bàn tay, kỹnăng sáng tạo và kỹ năng nghệ thuật.
6. Mỹ thuật giúp chúng ta giải trí và giải toả sự căng thẳng, thúc đẩy sự tự tin và sự tựnhận xét, biến chúng ta thành những cá nhân sáng tạo, năng động.
7. Tất cả những điều đó làm cho giáo dục mỹ thuật là một môn học cực kỳ có giá trị.

3. Quá trình phát triển qua học mỹ thuật.

50% kỹ thuật vẽ và sự sáng tạo.
- Ý tưởng (nguồn gốc và sự phát triển )
- Bố cục (Lớp và kiểm tra lại )
- Vẽ (đường thẳng / hình dạng /hình khối /tham khảo 0
- Tô màu (hướng tô, tông và nét bút )
- Sáng tạo (tưởng tượng / thể hiện )

50% sự phát triển cá nhân

Phát triển nhận thức/ sự hiểu biết: Liên quan đến/ gắn liền với quá trình vận động của não về nhận thức, trí nhớ, đánh giá và đưa ra lý do.
Suy nghĩ phê và tự phê: Quá trình cảm nhận, áp dụng, nhận xét, nghiên cứu tổng hợp, đánh giá thông tin để đi đến kết luận.
Khám phá ngôn ngữ: Khả năng viết, nói, đọc (thảo luận, tranh cái, tiếp nhận ) Tự tin / tự nhận thức: Tự làm và tự tin vào khả năng của bản thân.Kỹ năng quan sát: cải thiện sự khéo léo và kỹ năng của đôi bàn tay.Thẩm mỹ: Nhận xét về nghệ thuật liên quan đến cải nhận cái đẹp ( tư duy và cảm xúc)
Q: Một số phụ huynh cho rằng, học ở Global Art chỉ tô màu?
A: 1. Một bài vẽ tại Global Art bao gồm 3 phần: ý tưởng, vẽ hình, tô màu.
- Bước 1: Suy nghĩ ý tưởng vẽ gì, ở đâu .... (giáo viên và học sinh cùng thảo luận)
- Bước 2: Vẽ hình vào sách theo ý tưởng đã nghĩ, chính là bước truyền tải sự tưởng tượng trong đầu ra trang giấy.
- Bước 3: tô màu các hình ảnh đã vẽ và viền chì 8B các hình đã tô khi hoàn thành bài. Ghi chú: Một số phụ huynh khi nhìn vào bài vẽ thấy các hình được viền chì 8B đậm nét rõ ràng thì nghĩ rằng đó là hình in sẵn và con tô màu lên.
2. Ngay từ lớp căn bản, học sinh đã được dạy vẽ theo cách thức nói trên. Với cấp độcăn bản, mỗi bài vẽ đã có sẵn 1 hình chủ đề, nhiệm vụ của học sinh là tưởng tượng vẽthêm các hình ảnh khác vào bài, càng phong phú càng tốt. Cách học này giúp phát triển ý tưởng và sự tưởng tượng phù hợp với độ tuổi của cấp độ Căn bản (4-8 tuổi).
3. Từ cấp độ sơ cấp trở lên, học sinh sẽ độc lập phát triển ý tưởng và vẽ bức tranh theo từng bước như nói trên vào tờ giấy trắng với hình ảnh chủ đề chọn từ 4 hình cho trước. Cách học này đòi hỏi học sinh phải tư duy xây dựng bài vẽ theo một cốt truyện, sắp xếp bố cục lớp hình, biết cách phát triển hình ảnh mà từ cấp độ cơ sở đã được làm quen.
Q: Chương trình của Global Art khác gì chương trình học Mỹ thuật khác?
A: - Global Art dạy mỹ thuật theo giáo trình (sách học) chia theo từng cấp độ và lứa tuổi.
- Chương trình của Global Art hướng người học phát triển tư duy sáng tạo và trí tưởng tượng qua học vẽ, để học sinh phát triển mỗi bài vẽ là một câu chuyện sinh động.
- Cách tiếp cận với từng bài vẽ đơn giản và theo quy tắc, Global Art áp dụng “Nguyên tắc Giáo dục Mỹ thuật
– của Pháp trong giảng dạy, nên học sinh dễ tiếp thu và nắm bắt. Điều đó làm cho việc học mỹ thuật trở nên dễ dàng hơn.
- Học sinh sẽ sử dụng màu sắc phối theo tông, theo ánh sáng ngay từ cấp độ căn bản. Global Art áp dụng lối tô phối màu theo không gian 3 chiều, nên tranh có độ sâu, sắc nét, đấy chính là “Phong cách riêng của Global Art”.
- Global Art cho rằng “không phải có năng khiếu mới học được mỹ thuật”. Học Mỹ thuật không đồng nghĩa với việc trở thành họa sỹ, nó giúp phát triển tư duy sáng tạo, khiếu thẩm mỹ, nâng cao nhân thức về nghệ thuật.
Q: Giáo viên của Global Art như thế nào?
A: - Giáo viên của Global Art là người Việt Nam, tốt nghiệp các trường chuyên ngành mỹthuật, có kỹ năng sư phạm.
- Giáo viên được đào tạo phương pháp giảng dạy độc quyền của Global Art và bồi dưỡng kỹ năng làm việc với trẻ, trước khi giảng dạy tại Global Art.
- Giáo viên đóng vai trò hướng dẫn viên đồng hành với học sinh trong quá trình học tập.
- Giáo viên không áp đặt cách vẽ của bản thân vào bài của học sinh, mà dựa trên ý tưởng của học sinh để đưa ra lời chỉ dẫn, gợi ý.
Q: Chương trình học ở Global Art có học tạo hình hoặc làm thủ công không?
A: - Trong mỗi khóa học sẽ có 3 buổi tạo hình, làm thủ công.
- Ngoài ra, trong khoá học tại Global Art còn có các hoạt động:
        • Một tháng 1 buổi bình tranh (khoảng 30 phút)
        • Buổi học vẽ theo chủ đề tự do (tuỳ theo tháng)• Học dã ngoại ngoài trời (tùy theo tháng)
Q: Tại sao trong lớp học của Global Art có nhiều lứa tuổi?
A: - Phương pháp học của Global Art là cá nhân với cá nhân, hoặc cá nhân trong nhóm, với mỗi bài vẽ giáo viên sẽ đặt câu hỏi, gợi mở theo từng bài riêng của mỗi học sinh, nên trong lớp có thể có nhiều lứa tuổi học cùng nhau, mà không bị ảnh hưởng gì. Khả năng vẽ và tưduy sáng tạo của mỗi người khác nhau, do đó có thể cùng lứa tuổi nhưng có học sinh sẽ học cấp độ cao hơn.
- Ngoài ra, trong buổi học tại Global Art không phải cả lớp cùng học chung 1 bài, 1 chủ đề, mà mỗi học sinh học theo từng bài trong sách của mình. Nên có thể khác lứa tuổi, nhưng hai học sinh lại học cùng một cấp độ.
Q: Khi tham gia học tại Global Art cần đóng những chi phí gì?
A: 1. Học phí: từ 3.500.000 VNĐ – 7.200.000 VNĐ/ khoá/ tuỳ cấp độ (nộp theo khoá hoặc nửakhóa). Đóng theo khoá được giảm 10%.
2. Phí họa phẩm, học liệu: từ 1.200.000 VNĐ – 2.200.000 VNĐ (tùy cấp độ)
Ghi chú: Học sinh phải mua bộ tài liệu, đồ dùng hoạ phẩm riêng của Global Art khi nhập học ban đầu (không sử dụng đồ mầu vẽ khác). Từ các khoá học sau, chỉ mua sách học và học liệu làm thủ công.
Q: Một khoá học bao lâu? Lịch và giờ học như thế nào?
A: - Khóa học: 20 buổi - 2h/ 1 buổi/tuần. Mùa hè có thể tăng buổi nhiều hơn.
- Ngày học: Mùa hè, tất cả các ngày. Năm học: Thứ 7/ Chủ nhật (cả ngày).
- Giờ học:
               + Sáng: 8:30-10:30; hoặc 9:00-11:00
               + Chiều: 15:30-17:30, hoặc 16:00-18:00
               + Tối: 17:00-19:00 hoặc 17:30-19:30
Q: Làm thế nào để đăng ký, ghi danh vào lớp học Global Art?
A: - Liên hệ Trung tâm Global Art gần nhất, hẹn lịch để đưa học sinh đến làm bài kiểm tra xếp lớp. Thời gian kiểm tra khoảng: 30 phút.
- Sau khi làm xong bài kiểm tra, học sinh có thể tham gia học thử 1 buổi miễn phí ngay sau đó.
- Nếu quyết định tham gia học, phụ huynh điền vào tờ đăng ký và đóng tiền nhập học. Học phí có thể nộp luôn hoặc nộp khi nhập học. Chỉ sau khi phụ huynh nộp tiền, Global Art mới phát đồ dùng học tập.
Q: Một lớp học của Global Art có bao nhiêu học sinh?
A: Sĩ số lớp học: 10 học sinh/ lớp
Q: Khi nào thì Global Art khai giảng lớp mới?
A: Lớp học tại Global Art liên tục tuyển sinh, học sinh sau khi làm bài kiểm tra khả năng cóthể nhập học bất cứ lúc nào.
Q: Global Art có những chương trình học gì?
A: 1. Chương trình học dài hạn (theo cấp độ): Mỹ thuật sáng tạo, học hết cấp độ này sẽ chuyển lên cấp độ tiếp theo cao hơn.
- Cấp độ mầm non: Junior 1 – Junior 2 (3 - 5 tuổi)
- Cấp độ Căn bản: Foundation 1 đến Foundation 4, lứa tuổi 4-8.
- Cấp độ Sơ cấp: Level 1 đến Level 3, lứa tuổi 9-12.
- Cấp độ trung cấp: Level 4 đến Level 6, lứa tuổi 13-15.
- Cấp độ Cao cấp: Advance 1 đến Advance 3, từ 15 tuổi trở lên.
2. Chương trình học ngắn hạn: Mỹ thuật tạo hình
- Đất nặn (cho trẻ từ 4 tuổi trở lên)
- Vẽ tranh hoạt hình (cho trẻ từ 9 tuổi trở lên)
- Vẽ tranh kính, gốm, sứ, nhựa... (cho trẻ từ 10 tuổi trở lên và người lớn)
- Vẽ tranh acrylic trên toan (cho trẻ 9 tuổi trở lên và người lớn)
Q: Chương trình học của Global Art như thế nào?
A: Là chương trình học vẽ theo bản quyền của Malaysia, được biên soạn chia theo từng cấp độphù hợp với mọi lứa tuổi, học theo giáo trình, học sinh phải kiểm tra khả năng đầu vào để xếp lớp phù hợp. Mục tiêu của Global Art là thúc đẩy tư duy sáng tạo qua học vẽ.
Q: Tôn chỉ hoạt động
A:

1. Các nguyên tắc và quy định chung

- Chúng tôi cung cấp chương trình “Giáo dục Mỹ thuật theo quy tắc”.

- Chúng tôi tin rằng phương pháp dạy vẽ tốt nhất cho trẻ là phải hướng dẫn từng bước một, từ cơ bản đơn giản đến toàn diện cho mỗi học sinh.

- 50% là kỹ thuật vẽ, 50% là sự phát triển của cá nhân

- Khả năng học tập của trẻ là khác nhau, nên cách tiếp cận cá nhân được áp dụng trong phương pháp giảng dạy của G.A.C.

- Triết lý: “ Hội họa là một dạng khám phá, sáng tạo bắt nguồn từ sự khao khát tìm hiểu thế giới vận động như thế nào và hình dung các khả năng có thể xảy ra. Sự thành công trong nghệ thuật hội họa khuyến khích tư duy phê bình bằng cách đưa ra các ý tưởng mới, đặt các câu hỏi và khuyến khích đối thoại. Theo cách tư duy như vậy thì Mỹ thuật và học tập được bổ trợ cho nhau.

2. Mục tiêu chính:

- Học sinh có thể sáng tác, vẽ tranh và tô màu độc lập theo chủ đề được cho trước. Trong khoá học Mỹ thuật các kỹ năng về sự tương tác, hỗ trợ về xã hội, tiếp thu và tư duy phê bình mà học sinh sẽ được thực hành, cái đó chính là sự phát triển cá nhân (nuôi dưỡng sở thích).

3. Quan niệm của GAC:

- Trung bình sẽ tiến lên tốt, tốt rồi sẽ trở nên tốt hơn, đã tốt hơn rồi có thể trở thành tốt nhất hoặc một sự tiến bộ nhỏ sẽ là một sự khởi đầu tốt đẹp (Nhấn mạnh về sự tiến bộ của học sinh trong mỗi cấp độ học)

- Học vui, học mà chơi: Chương trình của chúng tôi được thiết kế cho tất cả học sinh mới bắt đầu học vẽ nên nó đơn giản như đếm 1,2,3 vậy.

4. Kiến thức Mỹ thuật

- Không thể bao quát hết về mỹ thuật chỉ trong một chương trình, do đó GAC cung cấp một chương trình mỹ thuật cơ bản với những chỉ dẫn từng bước từng bước một, được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu khác nhau của mỗi cá nhân (dựa trên khả năng học tập).

- Nếu các giáo viên không có nền tảng vững chắc về Mỹ thuật họ sẽ phải làm việc vất vả hơn.

- Tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu Mỹ thuật (nâng cao kiến thức và cải thiện kỹ thuật vẽ).

Mở rộng các hướng dẫn gợi ý vào kỹ thuật dạy/ giáo viên sẽ dạy hiệu quả hơn.  

- Chúng ta có thể biết vẽ, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể dạy vẽ

- Giáo viên phải có niềm say mê trong việc giảng dạy, hoàn thiện và vượt trội.

- Sáng tạo trong việc giảng dạy, tìm kiếm sự ảnh hưởng và trình bày sáng tạo.

- Cập nhật thông tin và hiểu sâu về chương trình của G.A.C.

- Giáo viên có thể sử dụng các kỹ thuật, kinh nghiệm riêng của mình để giảng dạy nhưng phải  theo cách thật đơn giản, dể hiểu để học sinh dễ tiếp thu.

5. Vẽ: Phải dành nhiều thời gian thực hành mới có thể thành công

- Tuân thủ các nguyên tắc kỹ thuật .

- Vẽ và luyện tập với các bài mẫu.

- Quá trình liên tục (để cải thiện) kỹ năng có thể học được (dùng tay trái, tay phải).

- Là kỹ năng có thể học được

6. Sử dụng màu sắc: Có thể đạt được trong thời gian nhất định.

- Nguyên tắc

- Kiến thức

- Tông màu/ nghiên cứu về màu sắc.

7. Sáng tạo: Có thể đạt được qua cách đặt các câu hỏi/chia sẻ các thông tin/ gợi ý giữa các học sinh và phương pháp giảng dạy sáng tạo

- Môi trường thuận lợi.

- Dữ liệu/ thông tin.

- Nền văn hóa/nền tảng giáo dục khác nhau giữa các học sinh.

- Với sự hỗ trợ của người lớn (tiếp xúc/đối thoại nhiều hơn với giáo viên)

GlobalArt Ha Noi
GlobalArt Ha Noi